วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

วัน พุธ  ที่  8 เดือน  มกราคม  พ.ศ. 2557
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.20 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

สาระที่ 2 การวัด 

สาระที่ 3 เรขาคณิต

สาระที่ 4 พีชคณิต

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

สาระที่ 6 ทักษะและขบวนการทางคณิตศาสตร์

1. มึความคิดเชิงคณิศาสตร์ (Mathematical Thinking)

- จำนวนนับ 1-20 

- เข้าใจหลักการนับ

- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย

- รู้ค่าของจำนวน

- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ

- การรวมและการแยกกลุ่ม

2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา

- เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร

- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร

- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช่บอกช่วงเวลา

3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต

- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง

- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ

4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่งหนึ่ง

5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย

6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

จำนวน

- การใช้จำนวนบอก ปริมาณที่ได้จากการนับ

- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย

- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน

- การเปรียบเทียบจำนวน

- การเรียงลำดับจำนวน

ตัวอย่างการนับจำนวน





จะมีกระต่าย 4 ตัว หมี 2 ตัว ตัวอย่างนี้เด็กจะสามารถแยกจำนวนกระต่ายกับหมีได้ และนับเลขไปในตัวได้

การรวม และ การแยกกลุ่ม

- ความหมายของการรวม

- การรวมสิ่งต่าง ๆ สองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10

- ความหมายของการแยก

- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10 


ตัวอย่าง





จากตัวอย่างเด็กจะสามารถบอกสี บอกรูปทรง และสามารถเรียงลำดับสีและรูปทรงได้อย่างถูกต้อง


หลังจากการเรียนทฤษฎีเสร็จอาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับรูปทรงที่ตนเองชอบ รูปทรงจะมี

สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ตัวดิฉันได้เลือกรูปสามเหลี่ยมโดยที่ไม่ได้คิดอะไรเลย เพราะอาจารย์

ชอบให้ทำอะไรที่นักศึกษาคาดไม่ถึงเสมอ จากนั้นอาจารย์ให้นำรูปทรงของแต่ละคนที่เลือกมานั้นติดลง

ตรงกลางกระดาษ A4 ที่แจกให้ และแล้วอาจารย์ได้พูดออกมาว่าให้นักศึกษาแต่ละคนทำรูปเรขาคณิตที่

ตยเองเลือกมาให้เป็นสัตว์อะไรก็ได้ตามใจชอบ ตาย ตาย ถึงกับอึ้งไปสักพัก และแล้วสามเหลี่ยมของ

ดิฉันก็ออกมาเป็นแบบนี้



หนู HAMSTER





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น