วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

วัน พุธ  ที่  13  เดือน  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.15 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.



ความหมายของคณิตศาสตร์

- คือระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพ 

สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และการคิดคำนวณ

ความสำคัญของคณิตศาสตร์

- เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน

- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์

- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผน และประเมินผล

- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย

- การพับ

- การจับคู่ 

- การเปรียบเทียบรูปทรง

- การเรียงลำดับ

- การจัดกลุ่ม

หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสำพันธ์ต่างๆ

- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฎิบัติ

- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ 

- ใช้คำถามปลายเปิด

- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชิวิตประจำวัน


ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget

1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2 ปี

- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่าง ๆ

- สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุด้วย

2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Peoperational Starge) 2-7 ปี

- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด

- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว

- เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข ตัว

อักษร คำที่มีความหมาย

- เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด

- ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสม

ความคิดไว้ได้

หลังจากที่อาจารย์ได้บรรยายเนื้อหาแล้ว อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมวาดภาพสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขา





นี่คือภาพตะขาบ

ภาพนี่ก็จะทำให้เด็กได้ใช้คณิตศาสตร์ เช่น

- การนับขาของตะขาบ

- การแยกสี

- บอกลักษณะของตัวตะขาบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น