วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3


บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

วัน พุธ  ที่  20 เดือน  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.20 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.




จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับตณิศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์

- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิศาสตร์ เช่น การบวก ลบ

- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช่ขบวนการหาคำตอบ

- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน

- เพื่อให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ

- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมี 7 ข้อ ดังนี้

1. การสังเกต (Observation) 

- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้

- โดยเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีจุดหมาย

2. การจำแนก (Classifying)

- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น

- เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3. การเปรียบเทียบ (Comparing)

- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป

- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิศาสตร์ที่ต้องใช้

4. การจัดลำดับ (Ordering)

- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง

- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5. การวัด (Measurement)

- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์

- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ

6. การนับ (Conting)

- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย

- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7. รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)

- เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน


คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

- ตัวเลข - น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด

- ขนาด - ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย

- รูปร่าง - สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว

- ที่ตั้ง - บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง 

- ค่าของเงิน - สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท 

- ความเร็ว - เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน

- อุณหภูมิ - เย็น ร้อน อุ่น เดือด

หลังจากที่อาจารย์อธิบายเนื้อหาเสร็จแล้วอาจารย์ ได้มีตัวอย่างในการเอาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับ

เด็กปฐมวัยทั้ง7 ข้อ มาใช้ ในรูปข้างล่างนี้ เพื่อให้เด็กได้สังเกต และแสดงความคิดเห็นของตัวเด็กเอง







หลังจากการเรียนการสอนเนื้อหาได้ทำกิจกรรมวาดรูปสิ่งที่เราเดินผ่านก่อนถึงมหาวิทยาลัย 3 รูป



ทั้ง 3 รูปนี้ จะสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ทั้งหมด เช่น การนับ การสังเกต รูปทรงและขนาด การจัดลำดับ 

ทำให้เด็กคุ้นเคยกับตัวเลขมากขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น