วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน  แจ่มถิ่น

วัน พุธ  ที่  27 เดือน  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน  08.30 น.  เวลาเข้าเรียน  08.20 น.   เวลาเลิกเรียน  12.20 น.


- นำเสนองานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิศาสตร์

การวิเคราะห์และความน่าจะเป็นของเด็ก

- มีกล่องอยู่ 1 ใบ ใส่ตุ๊กตาหมี 5 ตัว ในกล่อง

- ตุ๊กตา 5 ตัว สีแตกต่างกันออกไป สีแดง สีนำเงิน

- ครูจะให้เด็กคิดว่าจะหยิบตุ๊กตาได้สีอะไร


ตัวอย่างความน่าจะเป็นของเด็ก







- ตัวอย่างนี้ก็เป็นเกี่ยวกับเสื้อผ้า จะมีกางเกง 3 สี เสื้อ 3 สี ครูจะให้เด็กได้เสนอความคิดเห็นของตัวเด็กเองว่าถ้าครู

ใส่เสื้อผ้า 3 สี เหล่านี้ลงไปในกล่องกระดาษเด็ก ๆคิดว่าครูจะหยิบเสื้อผ้าได้สีอะไรบ้าง และกี่ชุด 

- จะหยิบชุดได้ทั้งหมด 6 วิธี

ชุดที่ 1 

- เสื้อสีดำ + กางเกงน้ำเงิน

- เสื้อสีดำ + กางเกงสีแดง

- เสื้อสีดำ + กางเกงดำ

ชุดที่ 2

- เสื้อสีส้ม + กางเกงน้ำเงิน

- เสื้อสีส้ม + กางเกงสีแดง

- เสื้อสีส้ม + กางเกงสีแดง

จำนวนและการดำเนินการ




- ครูจะสามารถสอนเด็กได้หลายวิธี เช่น สอนเด็กโดยใช้เพลงเข้ามาประกอบ จากภาพที่นำมาเป็นตัวอย่างให้ดูจะ

เห็นว่าในกระดานตัวอย่างนั้นจะมีตัวเลข และเครื่องหมาย บวก ลบ คูณ หาร เพื่อทีจะให้เด็กได้ เปลี่ยนสัญลักษณ์

ในการ บวก ลบ คูณ หาร เลขตามใจชอบของเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กได้เรียนรู้จำนวนตัวเลขที่ลดลง หรือมากขึ้น

การวัด




- จากรูปภาพนี้ถ้าถามเด็กว่าเชือกสีไหนยาวกว่ากัน เด็กจะตอบได้เลยว่าเชือกสีเขียวเพราะเด็กจะตัดสินใจในสิ่งที่

เด็กเห็น ทั้ง ๆ ที่เชือก 2 เส้น มีความยาวเท่ากัน

- การวัดของเด็กจะไม่มีหน่วย ถ้าเด็กจะวัดความสูงเด็กก็จะหาสิ่งของรอบตัวมาวางต่อกัน ดังภาพนี้



- การวัดของเด็กจะไม่มีหน่วย ถ้าเด็กจะวัดความสูงเด็กก็จะหาสิ่งของรอบตัวมาวางต่อกัน ดังภาพนี้ เด็กจะนำเอา

ตุ๊กตามาวางต่อกันเท่ากับความสูง

รูปทรงเรขาคณิต



- รูปทรงและเรขาคณิตจะทำให้เด็กรู้จักและจำแนกรูปทรงต่าง ๆ ได้ดี เด็กจะสามารถนำรูปทรงเรขาคณิตนี้ไปใช้ได้

หลายอย่าง เช่น ใช่ในการวาดภาพ ใช้ในการนับมุมของรูปทรงต่าง ๆ


พีชคณิต


- สำหรับพีชคณิตการจัดประสบการณ์ของครู ควรช่วยเด็กในการอธิบายลักษณะของสิ่งต่างๆ

- ใช้ของเล่นแสดงแบบรูป เช่น บล็อกทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลมวางสลับกัน

- ใช้สื่อที่จัดกระทำได้แสดงรูปแบบ เช่น กระดาน กระดานร้อยเชือก

- จัดโอกาสให้เด็กสร้างแบบรูปของตนเองโดยการเรียนแบบ และการขยายแบบ วิเคราะห์ และอธิบายรูป


สำหรับทั้ง 5 หัวข้อนี้ เด็กจะได้คณิตศาสตร์ครบถ้วน 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น