บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิ่น
วัน พุธ ที่ 27 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.20 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
- นำเสนองานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิศาสตร์
การวิเคราะห์และความน่าจะเป็นของเด็ก
- มีกล่องอยู่ 1 ใบ ใส่ตุ๊กตาหมี 5 ตัว ในกล่อง
- ตุ๊กตา 5 ตัว สีแตกต่างกันออกไป สีแดง สีนำเงิน
- ครูจะให้เด็กคิดว่าจะหยิบตุ๊กตาได้สีอะไร
ตัวอย่างความน่าจะเป็นของเด็ก
ตัวอย่างความน่าจะเป็นของเด็ก
- ตัวอย่างนี้ก็เป็นเกี่ยวกับเสื้อผ้า จะมีกางเกง 3 สี เสื้อ 3 สี ครูจะให้เด็กได้เสนอความคิดเห็นของตัวเด็กเองว่าถ้าครู
ใส่เสื้อผ้า 3 สี เหล่านี้ลงไปในกล่องกระดาษเด็ก ๆคิดว่าครูจะหยิบเสื้อผ้าได้สีอะไรบ้าง และกี่ชุด
- จะหยิบชุดได้ทั้งหมด 6 วิธี
ชุดที่ 1
- เสื้อสีดำ + กางเกงน้ำเงิน
- เสื้อสีดำ + กางเกงสีแดง
- เสื้อสีดำ + กางเกงดำ
ชุดที่ 2
- เสื้อสีส้ม + กางเกงน้ำเงิน
- เสื้อสีส้ม + กางเกงสีแดง
- เสื้อสีส้ม + กางเกงสีแดง
จำนวนและการดำเนินการ
- ครูจะสามารถสอนเด็กได้หลายวิธี เช่น สอนเด็กโดยใช้เพลงเข้ามาประกอบ จากภาพที่นำมาเป็นตัวอย่างให้ดูจะ
เห็นว่าในกระดานตัวอย่างนั้นจะมีตัวเลข และเครื่องหมาย บวก ลบ คูณ หาร เพื่อทีจะให้เด็กได้ เปลี่ยนสัญลักษณ์
ในการ บวก ลบ คูณ หาร เลขตามใจชอบของเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กได้เรียนรู้จำนวนตัวเลขที่ลดลง หรือมากขึ้น
การวัด
- จากรูปภาพนี้ถ้าถามเด็กว่าเชือกสีไหนยาวกว่ากัน เด็กจะตอบได้เลยว่าเชือกสีเขียวเพราะเด็กจะตัดสินใจในสิ่งที่
เด็กเห็น ทั้ง ๆ ที่เชือก 2 เส้น มีความยาวเท่ากัน
- การวัดของเด็กจะไม่มีหน่วย ถ้าเด็กจะวัดความสูงเด็กก็จะหาสิ่งของรอบตัวมาวางต่อกัน ดังภาพนี้
- การวัดของเด็กจะไม่มีหน่วย ถ้าเด็กจะวัดความสูงเด็กก็จะหาสิ่งของรอบตัวมาวางต่อกัน ดังภาพนี้ เด็กจะนำเอา
ตุ๊กตามาวางต่อกันเท่ากับความสูง
รูปทรงเรขาคณิต
- รูปทรงและเรขาคณิตจะทำให้เด็กรู้จักและจำแนกรูปทรงต่าง ๆ ได้ดี เด็กจะสามารถนำรูปทรงเรขาคณิตนี้ไปใช้ได้
หลายอย่าง เช่น ใช่ในการวาดภาพ ใช้ในการนับมุมของรูปทรงต่าง ๆ
พีชคณิต
- สำหรับพีชคณิตการจัดประสบการณ์ของครู ควรช่วยเด็กในการอธิบายลักษณะของสิ่งต่างๆ
- ใช้ของเล่นแสดงแบบรูป เช่น บล็อกทรงสี่เหลี่ยม ทรงกลมวางสลับกัน
- ใช้สื่อที่จัดกระทำได้แสดงรูปแบบ เช่น กระดาน กระดานร้อยเชือก
- จัดโอกาสให้เด็กสร้างแบบรูปของตนเองโดยการเรียนแบบ และการขยายแบบ วิเคราะห์ และอธิบายรูป
สำหรับทั้ง 5 หัวข้อนี้ เด็กจะได้คณิตศาสตร์ครบถ้วน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น